5 cách để bắt đầu lối sống tối giản của người Nhật

Trong những năm gần đây, các bạn trẻ hầu hết đều mong muốn cuộc sống của mình trở nên đơn giản, tự nhiên. Nhờ đó mà lối sống tối giản của người Nhật trở thành hình mẫu lý tưởng đáng để học hỏi. Lối sống này giúp cân bằng, giảm stress trong cuộc sống và giúp chúng ta biết cách từ bỏ những thứ không quan trọng.

Vậy bạn đã biết cách áp dụng lối sống này chưa? Hãy cùng ABS Việt Nam tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khám phá 5 bí quyết để bắt đầu lối sống tối giản chuẩn người Nhật
Khám phá 5 bí quyết để bắt đầu lối sống tối giản chuẩn người Nhật

1. Lối sống tối giản của người Nhật có gì độc đáo?

Lối sống tối giản của Nhật là phong cách nhấn mạnh vào sự đơn giản giản trong cuộc sống hằng ngày, giảm thiểu việc sở hữu và chỉ thực tế với những điều cần thiết.

Sở dĩ người Nhật có lối sống này là do sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ lối thẩm mỹ của Phật giáo Thiền tông. Có thể nhìn thấy rất rõ lối sống này từ nhiều mặt khác nhau của cuộc sống như kiến trúc nhà của, phong cách ăn uống hay lựa chọn quần áo.

Lối sống tối giản của người Nhật nhưng vẫn mang đến nguồn cảm hứng vô tận
Lối sống tối giản của người Nhật nhưng vẫn mang đến nguồn cảm hứng vô tận

Ngày nay, lối sống này không chỉ hiệu quả với người Nhật mà nó còn trở thành nguồn cảm hứng được rất nhiều các bạn trẻ từ khắp thế giới áp dụng và thành công

2. 5 cách để bắt đầu lối sống tối giản của người Nhật

Nhìn chung, lối sống tối giản của người Nhật luôn đề cao đến sự mộc mạc và hướng về thực chất nhiều hơn. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân sẽ có những cách áp dụng riêng. Nhìn thì có vẻ khó, nhưng bạn có thể tham khảo ngay 5 cách sau đây:

2.1. Bắt đầu từ những điều nhỏ bé

Lối sống tối giản của người Nhật luôn khiến chúng ta cảm thấy an tâm và tập trung hơn trong cuộc sống. Bằng việc bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất, bạn tận dụng tối đa thời gian và tài nguyên mình có một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

Lối sống tối giản của người Nhật luôn bắt đầu từ những điều gần gũi, nhỏ bé
Lối sống tối giản của người Nhật luôn bắt đầu từ những điều gần gũi, nhỏ bé

Trân trọng những gì mình có, cố gắng không ngừng nỗ lực học tập và tập luyện để hoàn thiện kỹ năng. Hãy bắt tay vào hành động bằng cách tạo ra một kế hoạch cụ thể. Từ đó, tập trung để hoàn thành mục tiêu mà mình đã đề ra.

2.2. Áp dụng nguyên tắc Wabi-sabi

Wabi-sabi là một trong những nguyên tắc của lối sống tối giản của người Nhật. Khác với phong cách hướng tới sự hoàn hảo, Wabi-sabi tập trung vào việc chấp nhận những khuyết điểm, tập trung vào công năng và tính thực tế.

Áp dụng nguyên tắc này thực ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần tránh mua sắm những thứ không cần thiết. Việc sở hữu quá nhiều món đồ sẽ không khiến cuộc sống của bạn tốt hơn. Thay vào đó, hãy chú trọng vào chất lượng và giá trị lâu dài mới là điều quan trọng. Chính điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu những chi tiêu không cần thiết, giảm thời gian quản lý vật dụng và tập trung vào việc tạo ra những giá trị và trải nghiệm quý giá cho bản thân.

Decor theo nguyên tắc Wabi-sabi
Decor theo nguyên tắc Wabi-Sabi

Nhờ áp dụng nguyên tắc Wabi- sabi, bạn không những biết cách quản lý tài chính và còn hài lòng với những gì mình có. Nhờ đó, cuộc sống cũng trở nên nhẹ nhàng và tự do hơn.

2.3. Tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc

Tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc cũng là một trong những lợi ích của lối sống tối giản. Một trong những cách hiệu quả giúp người Nhật thực hiện đó là giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại. Thay vì dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại trong một ngày, họ có thói quen tập trung vào các hoạt động thực tế như đi bộ, đọc sách để cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn.

Họ có thể tắt thông báo trên điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Bằng việc giảm thiểu thời gian dùng điện thoại, họ thoải mái làm những điều mình thích và giảm stress hơn.

2.4. Chấp nhận từ bỏ

Trong lối sống tối giản, chấp nhận từ bỏ là một bước quan trọng để tạo không gian trống cho bản thân. Điều này được hiểu đơn giản là việc từ chối nhận thêm và vứt bỏ những thứ không thực sự cần thiết.

Người Nhật luôn biết cách chấp nhận và từ bỏ
Người Nhật luôn biết cách chấp nhận và từ bỏ

Việc vứt bỏ đồ cũ cũng là một cách giúp bạn thực hiện điều này. Chúng ta luôn dễ dàng hơn trong việc mua sắm, nhưng thật khó để từ bỏ. Vậy nên, việc bạn cần làm hãy bắt đầu đánh giá và xác định những thứ mà bạn thực sự muốn sử dụng. Tiếp đó, hãy chắc chắn rằng những thứ mà bạn loại bỏ là những thứ bạn không cần và tập trung sử dụng những đồ vật mà bạn muốn giữ lại.

2.5. Sống cho hiện tại

Sống cho hiện tại là một trong những bài học quan trọng trong lối sống của người Nhật. Thay vì luôn chìm đắm trong tiêu cực của quá khứ, hãy tìm ra mục đích sống của bản thân và nhìn về phía trước.

Để có thể làm được điều này, bạn có thể áp dụng ngay triết lý ikigai. Hiểu đơn giản, ikigai nghĩa là lý do khiến bạn muốn thức dậy vào mỗi buổi sáng. Hãy hỏi xem điều bạn thích, thứ bạn giỏi, thứ thế giới cần và thứ bạn được trả tiền để làm là gì. Khi đã tìm ra câu trả lời, bạn sẽ có động lực để tìm thấy hạnh phúc cho bản thân. Nhờ đó, cuộc sống của bản trở nên có ý nghĩa và hướng về tương lai.

3. Lời kết

Lối sống tối giản của người Nhật thực sự đem lại rất nhiều giá trị trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Do đó, hãy áp dụng ngay lối sống này cho bản thân để có một sức khỏe thể chất và tinh thần ngày càng tốt.

Hãy luôn theo dõi và đồng hành cùng ABS Việt Nam để có thêm nhiều chia sẻ thú vị về con người và đất nước Nhật Bản nhé!

Tham khảo thêm: Con người Nhật Bản có đặc điểm gì nổi bật? 7 chi tiết đáng nể.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cuoc-song-toi-gian-cua-nguoi-nhat-a55111.html