Tiền tệ Bhutan: Tất tần tật về Ngultrum

Trước khi du lịch Bhutan, bạn cần trang bị kiến thức cơ bản về tiền tệ của đất nước này. Hãy tưởng tượng bạn đã đóng gói hành lý, lên kế hoạch chi tiết, nhưng lại quên đổi tiền, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán và tận hưởng chuyến đi. Để giúp bạn có một hành trình suôn sẻ, hãy cùng khám phá những thông tin quan trọng về tiền tệ Bhutan nhé!

Tiền tệ ở Bhutan là gì? - Ngultrum (Nu, BTN)

Ngultrum (ký hiệu Nu., mã BTN) là đơn vị tiền tệ chính thức của Bhutan, được sử dụng cho tất cả các giao dịch mua bán trong cả lĩnh vực kinh doanh và đời sống thường ngày của người dân địa phương.

Tìm hiểu về tiền tệ Bhutan

Bhutan sử dụng hai loại tiền tệ chính: tiền giấy và tiền xu.

Tiền giấy:

Có các mệnh giá: BTN 1, BTN 5, BTN 10, BTN 20, BTN 50, BTN 100, BTN 500 và BTN 1000.

Mỗi tờ tiền đều có thiết kế độc đáo, in hình ảnh liên quan đến văn hóa Bhutan.

Ví dụ: Tờ tiền BTN 500 có hình ảnh Vua Ugyen Wangchuk ở mặt trước và hình ảnh Punakha Dzong hùng vĩ ở mặt sau.

Ngultrum (ký hiệu Nu., mã BTN) là đơn vị tiền tệ chính thức của Bhutan
Ngultrum (ký hiệu Nu., mã BTN) là đơn vị tiền tệ chính thức của Bhutan

Tiền xu:

Có các mệnh giá: BTN 0.2, BTN 0.25, BTN 0.5 và BTN 1. Tất cả các đồng xu, ngoại trừ BTN 0.2, đều có chữ “Royal Government of Bhutan” được khắc trên đó. Đồng xu BTN 0.2 có chữ “Food for All” được khắc trên đó.

Tiền xu Bhutan
Tiền xu Bhutan

Tiền tệ Ấn Độ tại Bhutan: Tiền tệ Bhutan sang INR

1 Rupee Ấn Độ = 1 Ngultrum. Tỷ giá hối đoái này khá ổn định và ít thay đổi.

Bhutan có mối quan hệ mật thiết với Ấn Độ, do đó, đồng Rupee Ấn Độ (INR) được chấp nhận rộng rãi ở quốc gia này bên cạnh đồng Ngultrum (Nu.), đơn vị tiền tệ chính thức.

Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ những tờ tiền Rupee có mệnh giá nhỏ như 10, 20, 50 và 100 INR mới được chấp nhận rộng rãi. Các tờ tiền có mệnh giá cao hơn như 500, 1000 và 2000 INR có thể không được chấp nhận ở một số nơi. Do đó, nên đổi tiền sang các mệnh giá nhỏ hơn trước khi đi du lịch Bhutan.

Ngoài ra, đối với các giao dịch có giá trị cao hơn, khuyến khích sử dụng đồng Ngultrum. Việc này sẽ giúp bạn tránh gặp rắc rối về tỷ giá hối đoái và đảm bảo thanh toán thuận tiện hơn.

Tỷ giá hối đoái của tiền Bhutan

Tỷ giá hối đoái của đồng Ngultrum (BTN) hoạt động tương tự như của đồng Rupee Ấn Độ (INR). Thay vì được cố định, tỷ giá của BTN biến động theo thị trường, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tỷ giá hiện tại:

Nơi đổi ngoại tệ

Đô la Mỹ, Bảng Anh, Euro, Yên Nhật, Franc Thụy Sĩ, Đô la Hồng Kông, Đô la Canada, Krone Đan Mạch, Đô la Úc và Đô la Singapore là những loại tiền có thể đổi sang tiền Bhutan tại quầy đổi ngoại tệ của Sân bay quốc tế Paro. Nếu bạn mang theo Đô la Mỹ, thì tờ 100 USD dễ đổi hơn và mất ít thời gian hơn. Nhưng các loại tiền có giá trị khác cũng được chấp nhận.

Ngoài sân bay, các loại tiền ngoại tệ cũng có thể được đổi tại các chi nhánh của Ngân hàng Bhutan ở Paro và Thimphu. Nhưng nếu bạn chọn đổi tiền ở các địa phương khác có thể sẽ gặp nhiều vấn đề, do thiếu chi nhánh chính của ngân hàng.

Cũng có một số khách sạn cung cấp dịch vụ đổi ngoại tệ tại quầy lễ tân. Nhưng số lượng có hạn và hầu hết chỉ đổi Đô la Mỹ lấy Ngultrum. Họ thường không đổi các loại tiền tệ khác.

Vì vậy, nên đổi ngoại tệ sang BTN tại Sân bay Quốc tế Paro hoặc các chi nhánh Ngân hàng Bhutan ở Paro và Thimphu trước khi đi đến các khu vực khác của đất nước Bhutan.

Tiện ích ATM và thẻ tín dụng

Là một Vương quốc nhỏ ở dãy Himalaya, đa phần thị trấn nhỏ và làng mạc xa xôi của Bhutan hầu như không có dịch vụ ATM. Ở các trung tâm kinh tế lớn của đất nước như Thimphu và Paro, có dịch vụ ATM nhưng cũng khá hạn chế.

Các quầy bán hàng trên đường không chấp nhận chuyển khoản, phương thức thanh toán được chấp nhận duy nhất là tiền mặt. Trên thực tế, thẻ tín dụng chỉ được chấp nhận ở các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các quầy trưng bày đồ thủ công đắt tiền.

Mẹo đổi tiền ở Bhutan

Ngultrum không phải là loại tiền tệ được chấp nhận trên toàn thế giới và do đó không thể sử dụng ở bất kỳ quốc gia nào ngoài Bhutan. Vì vậy, bạn nên đổi tiền tại sân bay khi đến nơi.

Vui lòng sử dụng cả hai tay khi đưa và nhận tiền. Bởi đây là một nghi thức truyền thống của Bhutan thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và đối với giá trị của đồng tiền.

Ở Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới, gần như không có ngân hàng hay đơn vị đổi ngoại tệ nào cho phép chuyển đổi Ngultrum sang loại tiền khác. Vì vậy, bạn nên đổi tiền ngay tại sân bay.

Khi mua bất cứ thứ gì từ Bhutan, hãy giữ lại biên lai. Bạn có thể được yêu cầu xuất trình biên lai tại biên giới khi đổi Ngultrum sang tiền tệ khác.

Và hãy nhớ rằng, luôn giữ tiền mặt trong tay khi du lịch Bhutan. Thẻ tín dụng hầu như không được chấp nhận ở các thị trấn và khu vực nhỏ. Nhưng tiền mặt sẽ luôn là cứu tinh của bạn.

Mang theo bao nhiêu tiền khi đến Bhutan

Ở Bhutan, những mặt hàng thiết yếu nhất có thể được mua với mức giá sau:

  1. Một chai nước - 25 BTN
  2. Một bữa ăn tại Nhà hàng giá rẻ - 275 BTN
  3. Một lít sữa thường - 65 BTN
  4. Một chai bia - 70-150 BTN
  5. Một lít xăng - 59 BTN
  6. Phí cuộc gọi 1 phút cho gói cước trả trước - 1,23 BTN
  7. Một ổ bánh mì trắng 500 gram - 68 BTN

>> Xem thêm: 10 Lời khuyên giúp bạn tiết kiệm chi phí du lịch Bhutan

Tiền tệ Bhutan - Ngultrum (Nu.) - không được sử dụng phổ biến ở các quốc gia khác ngoài Bhutan. Do đó, du khách nên đổi hết tiền Ngultrum còn lại sang tiền tệ khác trước khi rời khỏi Bhutan. Chúc bạn có một chuyến du lịch Bhutan vui vẻ và ý nghĩa!

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/tien-bhutan-a55512.html