Cao học là gì? Điều kiện dự thi và cách ôn thi hiệu quả

Ngày nay, học cao học là lựa chọn của nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học, người đi đã làm. Mục đích học của mọi người sẽ khác biệt, không giống nhau. Để hiểu hơn về chương trình học cao học là gì, điều kiện và cách ôn thi cao học hiệu quả, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Cao học là gì? Điều kiện dự thi và cách ôn thi hiệu quả

Cao học là gì? Cao học tiếng Anh là gì?

Cao học hay học thạc sĩ là bậc học sau đại học (post-graduate). Khi đã tốt nghiệp đại học nếu bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu về chuyên ngành của mình, dễ xin việc, để tăng lương, thăng tiến chức vụ… thì bạn nên chọn học lên cao học.

Phương thức tuyển sinh hệ cao học do cơ sở đào tạo quyết định bao gồm 3 hình thức: thi tuyển, xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển. Thời gian học cao học từ 1- 2 năm tùy thuộc vào thời gian học đại học, tối đa 4 năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được tấm bằng Thạc sĩ.

Để có thông tin chi tiết về chương trình đào tạo sau đại học, bạn hãy tham khảo thông tin trên website của trường hoặc các nguồn đáng tin cậy.

“Cao học là chương trình dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học và muốn học tiếp ở trình độ cao hơn.”

Học viên cao học tiếng Anh là gì?

Học viên cao học tiếng Anh là post-graduate student.

Lợi ích của việc học lớp cao học là gì?

Đến đây, các bạn phần nào hiểu rõ cao học là gì. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích khi có bằng cao học là gì nhé.

Cơ hội về việc làm mở rộng hơn

Có tấm bằng Thạc sĩ trong tay thì khả năng xin việc dễ dàng hơn, cơ hội được làm việc ở môi trường tốt hơn. Mức lương cũng cao hơn, được hưởng nhiều phúc lợi, có nhiều cơ hội thăng tiến do có trình độ chuyên môn sâu, kỹ năng làm việc hiệu quả hơn.

Kiến thức chuyên môn sâu hơn

Khi học cao học, sinh viên sẽ được bổ sung những kiến thức chuyên ngành sâu hơn. Hơn nữa, trong quá trình học sẽ được tham gia các hoạt động thực tế để có trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm để áp dụng vào công việc sau này.

Mức lương cao hơn

Lợi ích thứ 3 mà học cao học mang lại đó là mức lương sẽ cao hơn. Với những người đang đi làm có bằng cao học ngoài việc mức lương cao hơn hệ đại học có thể được nâng bậc lương. Đây cũng là lý do của rất nhiều người tham gia học cao học.

Thăng tiến lên các vị trí cao hơn

Do bằng cấp, trình độ chuyên môn được nâng lên tầm cao hơn nên cơ hội thăng tiến trong công việc của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn. Việc cân nhắc đưa lên vị trí cao hơn với hiện tại là không hề khó.

Các mối quan hệ được mở rộng

Ngoài các mối quan hệ bạn đại học, đồng nghiệp trong công ty thì khi học cao học, mối quan hệ của được mở rộng hơn. Trong quá trình học bạn được tiếp xúc với các giảng viên, bạn cùng lớp có thể là sinh viên, người đi làm, doanh nhân… đây là cơ hội tốt để bạn mở rộng các mối quan hệ, nó sẽ giúp ích cho quá trình xin việc sau này.

Nên học cao học hay không?

“Nên học cao học hay không” là câu hỏi rất khó trả lời bởi nó mang tính chất cá nhân. Việc học cao học phụ thuộc vào khả năng, mục tiêu và tình hình tài chính của mỗi người.

Có nhiều người nghĩ rằng việc có bằng đại học và tìm được việc làm là đủ nên không có nhu cầu học lên cao học. Bởi học muốn tập trung kiếm tiền, ổn định công việc.

Nhưng với những người khác, họ có điều kiện, có khả năng và nhu cầu học cao lên để trau dồi nghiệp vụ chuyên sâu, có cơ hội làm việc ở những công ty tốt nhất, lên vị trí cao hơn… Do đó, việc học cao học là mục tiêu chính cho quá trình phát triển bản thân.

Với những trình bày trên các cũng có thể đưa ra câu trả lời cho mình rằng: “Học cao học có thực sự cần thiết hay không”, “Định hướng học tập trong tương lai của mình như thế nào”.

Đăng ký dự thi cao học cần những điều kiện nào?

Điều kiện dể đăng ký dự thi cao học là gì? Để đăng ký thi, xét tuyển cao học, bạn cần đáp được những yêu cầu cụ thể dưới đây:

- Những người đã tốt nghiệp đại học hay bằng cấp tương đương, chuyên ngành phù hợp với cao học. Với những chương trình định hương nghiên cứu cần phải tốt nghiệp đại học loại khá trở lên hoặc có công bố khoa học liên quan đến lĩnh vực học tập sắp tới.

Lưu ý: ngành phù hợp là ngành được đào tạo ở bậc đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) được quy định cụ thể trong bảng quy chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo thạc sĩ. Cơ sở đào tạo sẽ công bố quy định những trường hợp cần phải hoàn thành yêu cầu bổ sung trước khi dự tuyển.

Những ngành Thạc sĩ quản trị, quản lý chương trình đào tạo sẽ định hướng ứng dụng, ngành phù hợp với bằng tốt nghiệp đại học bao gồm những ngành có liên quan trực tiếp tới chuyên môn, nghề nghiệp của lĩnh vực quản lý, quản trị.

- Người có trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên xếp theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc được áp dụng tại Việt Nam.

- Người đáp ứng được tiêu chuẩn khác theo quy định về chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục đã ban hành

Cách ôn thi cao học hiệu quả nhất

Để làm bài thi cao học tốt, đạt kết quả cao, bạn nên tham khảo những cách ôn luyện này:

Xác định mục tiêu của bản thân

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi ôn thi cao học là bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của mình. Bởi khi có mục tiêu cụ thể thì bạn mới có ý chí và quyết tâm ôn luyện tốt để đạt được kết quả như mong muốn.

Lên kế hoạch học tập chi tiết

Phần lớn các học viên lớp ôn cao học là người đã đi làm, vì thế khi xây dựng kế hoạch học tập sẽ có hiệu quả hơn. Khi đã có bảng kế hoạch ôn thi cụ thể bạn dễ dàng sắp xếp công việc, quản lý quỹ thời gian để không làm ảnh hưởng tới việc ôn luyện. Tốt nhất, hãy lên lịch học bằng cách chia tài liệu ra thành nhiều phần và đặt mục tiêu cho mỗi buổi học cụ thể.

Đi học đầy đủ và thường xuyên

Đi học đầy đủ và thường xuyên là cách ôn thi cao học bạn cần thực hiện nếu muốn có điểm thi cao. Đi học đều đặn giúp nắm được kiến thức tốt hơn so với tự học theo tài liệu, giáo trình. Học trên lớp nếu có điều gì thắc mắc bạn có thể hỏi trực tiếp giáo viên thay vì tự tìm tòi trên mạng, vừa tốn thời gian mà đáp án chưa chắc đã chính xác.

Học theo mẹo là cách nhanh nhất

Thay vì học trong sách vở, bài giảng bạn hãy tham khảo các mẹo học giúp bạn nhớ nhanh và nhớ lâu hơn. Đây là cách học thông minh chứ không phải là học vẹt, học tủ. Để có các bí kíp học nhanh, đỡ mất nhiều thời gian bạn nên tham khảo kinh nghiệm của các thầy cô, bạn bè…

Học theo nhóm

Thay vì tự ôn luyện thì bạn có thể chọn hình thức học theo nhóm. Đây là cách ôn thi khá hiệu quả bạn được nhiều người áp dụng. Khi học nhóm mọi người có thể chia sẻ những kiến thức, trao đổi những đề bài khó, những mẹo học nhớ nhanh…

Làm bài thi thử

Làm bài thi thử là cách đánh giá năng lực bản thân trong quá trình ôn thi cao học. Phương pháp này giúp bạn làm quen với kiểu đề thi những dạng câu hỏi. Đồng thời, qua việc làm bài thi thử này sẽ giúp bạn rút ra kinh nghiệm và cách làm bài sao cho nhanh và đạt điểm cao nhất.

Nhờ giáo viên hỗ trợ

Giáo viên là người trực tiếp hướng dẫn bạn ôn thi, vì vậy nếu có gì khúc mắc cần được giải đáp người đầu tiên bạn nên hỏi đó là họ.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp chi tiết về khái niệm cao học là gì, lợi ích và kinh nghiệm luyện thi cao học hiệu quả để bạn đọc tham khảo. Nếu đang có ý định học cao học thì bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho bản thân mình. Hãy thường xuyên truy cập Careerlink.vn để đọc thêm nhiều chia sẻ hay và hữu ích về cẩm nang tìm việc làm, tư vấn nghề nghiệp, cách viết CV/Resume chuẩn nhất…

Thúy Vui

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/nguoi-hoc-thac-si-goi-la-gi-a55712.html