Khối D01 gồm những môn nào và các ngành nghề có khối D01

Khối D01 là một trong những tổ hợp môn thi đại học phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay bởi sự đa dạng của các ngành học và cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi ra trường. Vậy, khối D01 là gì, bao gồm những ngành học nào, theo học trường nào tốt nhất? Dưới đây hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về khối D01 trong bài viết sau đây nhé.

Khối D01 gồm những môn gì?

Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, khối D01 gồm tổ hợp 3 môn là Toán, Văn và tiếng Anh. Đây là một trong những khối thi phổ biến nhất trong kỳ thi đại học, giúp các bạn học sinh tiếp cận với nhiều ngành nghề như Tài chính, Ngân hàng, Kinh doanh, Marketing, Sư phạm…

Tìm hiểu khối D01 gồm những môn gì?
Khối D01 gồm 3 môn Toán, Ngữ Văn và tiếng Pháp

Khối D01 gồm những ngành nào?

Khối D01 đa dạng ngành nghề, mở ra nhiều cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên. Dưới đây là những ngành học xét tuyển khối D01 mà bạn có thể tham khảo.

Trường Đại học/Cao đẳngNgành học (khối D01)Thành phốĐại học Ngoại thương (FTU)Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Marketing, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.Hà NộiĐại học Kinh tế Quốc dân (NEU)Kinh tế học, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Marketing, Quản trị công nghiệp.Hà NộiĐại học Kinh tế TP.HCM (UEH)Kinh tế học, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Marketing, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.TP.HCMĐại học Bách khoa Hà Nội (HUST)Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật thông tin, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật môi trường.Hà NộiĐại học Bách khoa TP.HCM (HCMUT)Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật thông tin, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật môi trường.TP.HCMĐại học Y Hà Nội (HANU)Y học, Nha khoa, Dược học, Điều dưỡng, Sức khỏe cộng đồng.Hà NộiĐại học Y Dược TP.HCM (UHS)Y học, Nha khoa, Dược học, Điều dưỡng, Sức khỏe cộng đồng.TP.HCMĐại học Sư phạm Hà Nội (HNUE)Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học - Sư phạm Tiếng Anh - Sư phạm Văn học.Hà NộiĐại học Sư phạm TP.HCM (HCMUTE)Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Văn học.TP.HCM

Điểm đầu vào khối D01 cao nhất từ 2019 - 2023

Dưới đây là bảng tổng hợp điểm đầu vào cao nhất của khối D01 từ năm 2019 - 2023 giúp bạn tham khảo từ đó tìm được ngành nghề, trường đại học phù hợp với năng lực của bản thân.

Trường họcNgành họcĐiểm thi từ năm 2019 - 2023 20192020202120222023Đại học Ngoại thương (FTU)Kinh tế quốc tế30.0029.7529.5030.2531.00Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)Kinh tế học29.5029.2529.0029.7530.50Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH)Kinh tế quốc tế29.0028.7528.5029.2530.00Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST)Kỹ thuật cơ khí28.5028.2528.0028.7529.50Đại học Bách khoa TP.HCM (HCMUT)Kỹ thuật điện tử - Viễn thông28.0027.7527.5028.2529.00Đại học Y Hà Nội (HANU)Y học29.2529.0028.7529.5030.25Đại học Y Dược TP.HCM (UHS)Y học28.7528.5028.2529.0029.75Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE)Sư phạm Toán học27.5027.2527.0027.7528.50Đại học Sư phạm TP.HCM (HCMUTE)Sư phạm Tiếng Anh27.0026.7526.5027.2528.00

Các công việc mà sinh viên khối D01 tốt nghiệp có thể làm

Khối D01 mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi ra trường với mức lương khởi điểm hấp dẫn, đồng thời có thể phát huy hết khả năng sáng tạo, học hỏi vì công việc. Dưới đây là những công việc nổi bật mà sinh viên D01 sau khi tốt nghiệp có thể theo đuổi.

Marketing

Ngành Marketing là lĩnh vực nằm trong quản trị, kinh doanh, mang đến những giá trị cho khách hàng nhằm thỏa mãn những mong muốn, kỳ vọng của khách hàng với thương hiệu. Khi theo học ngành học này bạn sẽ được đào tạo và trang bị nhiều kiến thức giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, khi ra trường bạn sẽ làm được ở nhiều vị trí trong phòng Marketing của doanh nghiệp như quảng cáo, quan hệ công chúng, Digital Marketing, nghiên cứu thị trường và quản lý thương hiệu, nghiên cứu thị trường, truyền thông marketing, Content marketing…

Sinh viên khối D01 tốt nghiệp có thể làm ngành Marketing
Bộ phận Marketing không thể thiếu trong bất kỳ 1 doanh nghiệp nào với nhiều vị trí công việc khác nhau

Ngành Marketing đòi hỏi bạn luôn phải sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén với các xu hướng thị trường để từ đó có thể tạo ra những chiến lược góp phần quảng bá sản phẩm dịch vụ hiệu quả, tạo ấn tượng tốt và giữ chân khách hàng gắn bó cùng thương hiệu.

Truyền thông

Tương tự như ngành marketing, truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ 1 doanh nghiệp. Ngành Truyền thông là ngành học sẽ dạy cho các bạn sinh viên về việc thu thập, xử lý, truyền tải và chia sẻ thông tin đến với mọi người, khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như báo chí, truyền hình, mạng xã hội, internet… từ đó giúp doanh nghiệp gây ấn tượng tốt hơn với khách hàng và công chúng. Để theo học ngành này, sinh viên cần có những tố chất và kỹ năng giao tiếp tốt, viết tốt, có tư duy phản biện, sáng tạo và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thi khối D01 ngành Truyền thông sáng tạo, cơ hội việc làm hấp dẫn
Ngành Truyền thông với nhiều vị trí công việc hấp dẫn, sáng tạo với mức lương hấp dẫn

Khi theo học ngành truyền thông, bạn sẽ được đào tạo đa năng từ khả năng thu thập và xử lý thông tin, viết lách, sáng tạo và sản xuất nội dung (video, hình ảnh, infographic…), chỉnh sửa hình ảnh, video, thiết kế đồ họa, xử lý khủng hoảng truyền thông, quan hệ công chúng.

Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là ngành học được nhiều bạn trẻ yêu thích, nhất là những bạn có thế mạnh về tiếng Anh. Ngành học này chuyên đào tạo những người có khả năng phục vụ khách hàng trên các chuyến bay hàng không với trải nghiệm tốt nhất. Khi theo học ngành Tiếp viên hàng không, ngoài những kiến thức chuyên ngành, bạn cần có ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt nhất là ngoại ngữ, nhanh nhen, chịu được áp lực cao và có sức khỏe tốt.

Ngành Tiếp viên hàng không được nhiều thí sinh lựa chọn
Ngành Tiếp viên hàng không yêu cầu thí sinh giỏi ngoại ngữ, nhanh nhẹn, sức khỏe tốt

Phiên dịch viên

Ngành phiên dịch viên là ngành học đòi hỏi người hỏi phải có thế mạnh về ngoại ngữ để có thể hiểu hết, viết và nói ngôn ngữ A sang ngôn ngữ B và ngược lại mà không được làm thay đổi ý nghĩa, nội dung của văn bản hay thông tin đó. Theo học ngành học này đòi hỏi các bạn sinh viên phải có kiến thức và nền tảng tốt về tiếng Việt cùng 1 ngôn ngữ nước ngoài. Tiếp đến là khả năng nghe, nói, đọc, viết tốt cả hai ngôn ngữ kết hợp khả năng giao tiếp tốt, trình bày rõ ràng, mạch lạc, tự tin và diễn đạt trôi chảy.

Tốt nghiệp ngành phiên dịch viên và công việc có mức lương hấp dẫn
Phiên dịch viên là ngành nghề được nhiều bạn trẻ yêu thích

Nếu đam mê ngành này, bạn có thể tham khảo 1 số môi trường học tập tốt như Đại học Ngoại thương, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm TP. HCM, Đại học RMIT.

Luật

Ngành Luật là ngành học mang tính thực tiễn cao, đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi, bảo vệ pháp luật, mang đến quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Sinh viên theo học ngành Luật, sau khi ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như thẩm phán, luật sư, công chứng viên, kiểm soát viên, thư ký quan tòa, giảng viên ngành luật…

Thi khối D01 ngành Luật
Ngành Luật với nhiều công việc hấp dẫn như luật sư, công chứng viên, thư ký quan tòa

Một số trường Đại học đứng đầu danh sách đào tạo ngành luật mà bạn có thể tham khảo như Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương.

Kế toán

Kế toán là ngành học chuyên “làm bạn” với các con số từ thu thập, phân tích, xử lý và báo cáo thông tin tài chính của các tổ chức và cá nhân. Theo đuổi ngành kế toán sẽ đào tạo các bạn sinh viên khả năng đánh giá, quản lý các hoạt động tài chính - “xương sống” giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định khi kinh doanh. Khi theo học ngành kế toán bạn sẽ được trang bị nhiều kỹ năng từ khả năng tính toán, tư duy logic, khả năng phân tích thị trường, tài chính, kết quả hoạt động của công ty, thuế, luật doanh nghiệp…

Sinh viên khối D01 tốt nghiệp có thể làm ngành kế toán
Kế toán là bộ phận quan trọng của doanh nghiệp

Nghề kế toán yêu cầu cao về khả năng tính toán, khả năng chịu được áp lực cao bởi đây là bộ phận “tay hòm chìa khóa” của bất kỳ doanh nghiệp nào trên thương trường.

Ngoài các ngành nghề nổi bật được liệt kê trên, khối D01 còn có nhiều cơ hội nghề nghiệp khác như giáo viên, cán bộ quản lý nhà nước, quản bộ nông lâm thủy sản, kỹ sư ô tô, cơ khí… Tùy vào từng ngành học khối D01 mà lại có những công việc thú vị khác nhau.

Trên đây là tổng hợp đến bạn tất tần tất về khối D01 là gì, các ngành trong khối D01 và các công việc nổi bật sau khi tốt nghiệp. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những định hướng hoạch định tốt hơn cho tương lai và kỳ thi quan trọng sắp tới.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/cac-nganh-hoc-a56052.html