Ghẹ 3 mắt

Ghẹ 3 mắt là hải sản rất giàu chất dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ. Thịt ghẹ vị thanh ngọt mùi nồng rất đặc trưng. Ghẹ 3 mắt chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất selen, lành mạnh cho sức khỏe con người. Ngoài việc được sử dụng làm các món ăn như nướng, hấp, xào, ghẹ 3 mắt cũng là nguyên liệu quan trọng để làm nước lèo cho các món hải sản. Với hương vị đậm đà, thịt thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao đây là đặc sản sử dụng làm quà biếu, chế biến trong các bữa tiệc.. Cùng đặc sản nhà MON tìm hiểu các món ngon từ loại hản sản được yêu thích bậc nhất hiện nay nhé.

Ghẹ 3 mắt là ghẹ gì? Đặc điểm

ghẹ 3 mắt
Ghẹ 3 mắt có vỏ hình bầu dục, màu nâu sẫm, với các vân trắng đặc trưng và ba đôi mắt nhỏ trên cơ thể

Ghẹ 3 mắt còn được gọi với tên khác là ghẹ 3 chấm hay ghẹ mặt trăng. Trên mai của con ghẹ có 3 chấm tròn, loại hải sản này có kích thước nhỏ, ít thịt rất phù hợp để chế biến thành các món nhậu. Dù không có nhiều thịt như ghẹ xanh, ghẹ đỏ nhưng ghẹ ba mắt cho vị ngọt thanh và chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người.

Hiện nay, ghẹ 3 mắt có mặt ở hầu hết các vùng biển dọc từ Bắc đến Nam ở nước ta. Loại hải sản ăn khá ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn để chiêu đãi mọi người trong gia đình.

Lưu ý: Đối với những mẫn cảm với hải sản thì nên cẩn trọng khi ăn ghẹ. Bởi vì chỉ cần tiêu thụ 1 lượng nhỏ cũng có thể khiến cho người ăn bị nổi mề đay, ngứa ngáy toàn thân. Thậm chí là tụt huyết áp, khó thở ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bạn nên lựa chọn địa chỉ cung cấp ghẹ tươi uy tín và đáng tin cậy nhất hiện nay để nắm rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ghẹ 3 mắt có ngon và nhiều thịt không?

thịt ghẹ 3 mắt
Các món ăn chế biến từ thịt ghẹ là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, vitamin tăng đề kháng cho cơ thể.

Nếu so sánh với ghẹ xanh, ghẹ đỏ thì ghẹ 3 mắt ít thịt hơn rất nhiều. Do đó giá bán ghẹ 3 mắt khá rẻ phù hợp với mọi túi tiền của người tiêu dùng. Đặc biệt, thịt ghẹ cho vị thanh ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng nên được rất nhiều người yêu thích và bổ sung vào thực đơn ăn uống của gia đình mình.

Ghẹ 3 mắt có gạch màu ngả vàng, chân ghẹ khi bóp nhẹ không rất cứng cáp và không mềm. Còn ghẹ thịt chỉ cần bấm tay vào phần yếm của con ghẹ, gần chân mái chèo nếu cho cảm giác lãm thì là con ghẹ óp. Và theo kinh nghiệm của dân gian, ghẹ có ngon, nhiều thịt hay không còn phụ thuộc khá nhiều và mùa nước.

Thông thường, vào những ngày cuối tháng là thời điểm thịt ghẹ rất chắc và béo. Bạn tuyệt đối không nên mua ghẹ vào giữa tháng hay thời điểm ghẹ lột vỏ bởi vì con ghẹ óp, ít thịt và ăn không ngon.

Hãy đến các cửa hàng bán ghẹ tươi sống được sục khí oxy, chân càng đầy đủ, khỏe mạnh, di chuyển để ngọt thịt. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm lựa chọn ghẹ nhiều thịt và thơm ngon rất tốt nhất nên nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ tận tình từ những địa điểm bán hải sản tươi uy tín, chất lượng nhất hiện nay.

Bao nhiêu 1kg ghẹ 3 mắt?

giá ghẹ 3 mắt
Giá loại hải sản này sẽ biến động theo vụ mùa, theo ngày do nguồn tiêu thụ lớn và lượng đánh bắt ngày càng hạn chế.

Bất cứ khách hàng này khi có nhu cầu mua ghẹ 3 mắt cũng đều quan tâm đến giá thành. Thông thường, giá bán ghẹ 3 mắt phụ thuộc khá nhiều vào số con ghẹ/kg. Hiện nay, giá ghẹ 3 mắt đang bán trên thị trường Việt Nam với mức giá thành dao động trên dưới 150.000 vnđ/kg. Kích thước ghẹ 3 mắt khá nhỏ, thường khoảng 6 con/kg và thịt không nhiều. Loại hải sản rất phù hợp để chế biến những món hấp.

Ghẹ 3 mắt làm món gì ngon?

Ghẹ 3 mắt giàu chất dinh dưỡng nên được rất nhiều đầu bếp chuyên nghiệp lựa chọn làm nguyên liệu chính để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Trong số các món ngon hấp dẫn và chất lượng từ ghẹ 3 mắt không thể không nhắc tới ghẹ 3 mắt hấp bia, hấp sả, ghẹ 3 mắt hấp nước dừa, ghẹ ngâm tương hay cháo ghẹ.

Tất cả những món ngon từ ghe này rất dễ dàng chế biến tại nhà và chỉ cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu có sẵn tại gia. Dưới đây là những món ngon từ ghẹ 3 mắt mà chúng tôi tổng hợp lại. Bạn hãy tìm hiểu ngay nhé để bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống của gia đình mình.

Hấp bia, hấp sả

Thực tế cho thấy rằng, món ghẹ hấp bia, hấp sả được chế biến cực kỳ đơn giản, tiết kiệm nhiều thời gian và mang lại hương vị đặc trưng của vùng biển. Thịt ngọt thanh, hương vị hấp dẫn không thua kém gì so với những món ăn được chế biến cầu kỳ và tốn nhiều thời gian.

ghẹ hấp

Thịt ghẹ hấp bia, hấp sả thơm nức mà vẫn giữ nguyên độ ngọt, mùi đặc trưng của ghẹ. Thịt ghẹ cho vị ngọt thanh và rất săn chắc ăn là ghiền. Ghẹ hấp bia chấm cùng nước chấm làm từ muối tiêu xanh sẽ mang lại hương vị thưởng thức tuyệt vời.

Ghẹ hấp rất nhanh chính, thông thường bạn chỉ cần hấp ghẹ với khoảng thời gian dao động từ 10 - 15 phút là chín. Tùy vào kích thước to nhỏ của ghẹ 3 mắt mà bạn mua để điều chỉnh thời gian hấp ghẹ sao cho phù hợp nhất.

Ghẹ chín cho màu cam đậm hoặc đỏ au cực kỳ đẹp mắt. Bạn tuyệt đối không nên hấp ghẹ quá lâu bởi điều này sẽ khiến cho ghẹ bị rụng hết càng, thịt ghẹ ngót đi đáng kể. Thậm chí, mất nước và ăn bị khô không ngon.

Ghẹ xanh hấp nước dừa

Món ngon từ ghẹ 3 mắt tiếp theo mà chúng tôi muốn bật mí đến quý bạn đọc chính là món ghẹ xanh hấp nước dừa. Món ngon này không còn lại lẫm gì đối với mọi người. Thu hút mọi người với hương vị đặc trưng, thơm ngon, cực kỳ hấp dẫn và kích thích vị giác của người thưởng thức.

Đặc biệt nước dừa thơm ngon cho vị ngọt thanh sẽ khiến cho thịt ghẹ ăn hơn rất nhiều. Thật tuyệt vời khi ăn kèm với bát nước chấm muối ớt xanh. Món ăn này thực hiện rất đơn giản, dễ dàng tại nhà nhưng hương vị đặc trưng chắc chắn sẽ khiến bạn phải mê mẩn. Đặc biệt nhớ mãi không quên.

Ghẹ ngâm tương

Món ghẹ ngâm tương nổi tiếng một thời từ chương trình truyền hình ẩm thực tại Hàn Quốc. Với công thức chế biến cực kỳ đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà. Những nguyên liệu chế biến món ghẹ ngâm tương dễ dàng tìm kiếm và mua sắm.

ghẹ ngâm tương

Món ghẹ ngâm tương vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon, vị ngọt thanh tự nhiên của thịt ghẹ hòa quyện với vị cay của ớt. Đặc biệt mùi thơm của tương sẽ thu hút, hấp dẫn mọi vị giác của con người. Thật tuyệt vời khi thưởng thức cùng bát cơm trắng nóng hổi. Ăn mãi mà không sợ bị ngán.

Cháo ghẹ

Bên cạnh những món hấp thì món cháo ghẹ cũng được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Bởi sự dễ ăn, bổ dưỡng mà món cháo ghẹ mang lại. Cháo ghẹ được nấu chín nhừ, hạt gạo bung mềm ăn rất thơm ngon kết hợp với thịt ghẹ săn chắc, ngọt thanh, ấm nóng từ gừng sợi khiến ai ăn cũng phải nghiền.

cháo ghẹ

Bạn có thể bỏ thêm ít hành lá cắt nhỏ để món ăn thêm hấp dẫn và bắt mắt hơn. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung món cháo ghẹ thơm ngon vào thực đơn ăn uống của gia đình mình. Hãy lựa chọn những con ghẹ tươi, chắc và nhiều thịt để bữa cơm gia đình thêm ngon miệng hơn nhé.

Bên cạnh những món ngon mà chúng tôi chia sẻ ở trên thì còn rất nhiều món ngon khác được chế biến từ ghẹ 3 mắt. Bạn hãy truy cập vào trang Dacsannhamon.com của chúng tôi để cập nhật cho bản thân mình nhiều công thức chế biến món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhất hiện nay.

Trên đây là các món ngon từ ghẹ 3 mắt thịt thanh ngọt, săn chắc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Những món ngon này chế biến không tốn quá nhiều thời gian và rất dễ dàng thực hiện tại nhà. Chúc bạn thành công và có được ăn ngon miệng cùng những người thân trong gia đình. Và đừng quên liên hệ ngay với chúng tôi nếu muốn mua ghẹ 3 mắt tươi chất lượng nhé.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/ghe-ba-mat-a56389.html