Ung thư lưỡi giai đoạn đầu: dấu hiệu và cách điều trị

Ung thư lưỡi ngày nay là một căn bệnh không quá xa lạ trong cộng đồng. Tuy nhiên thời điểm phát hiện ung thư lưỡi thường là khi bệnh đã tiến triển nặng. Việc phát hiện ung thư lưỡi từ sớm sẽ giúp tối ưu kết quả điều trị và tiên lượng cho bệnh nhân. Để biết thêm về ung thư lưỡi giai đoạn đầu, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Bác sĩ Phan Văn Giáo nhé!

Ung thư lưỡi giai đoạn đầu là gì?

Ung thư lưỡi là một căn bệnh ung thư xảy ra ở vùng đầu - cổ. Tình trạng ung thư xảy ra là do hoạt động phân chia quá mức và không kiểm soát của tế bào. Triệu chứng có thể nhận biết được là sự xuất hiện của một đốm/khối u nhu lên trên lưỡi của người bệnh mà không biến mất.

Ung thư lưỡi có thể phát triển ở cả 2 phần:1

Đối với ung thư lưỡi giai đoạn đầu, khối u thường có kích thước nhỏ hơn 4 cm.2

Ở giai đoạn đầu có thể xuất hiện một số triệu chứng. Tuy nhiên vì dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường nên chúng thường hay bị bỏ qua. Một số tình trạng có thể kể đến như:3

Ảnh chụp một số biểu hiện bên ngoài của ung thư lưỡi
Ảnh chụp một số biểu hiện bên ngoài của ung thư lưỡi

Nguyên nhân ung thư lưỡi

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến căn bệnh ung thư lưỡi:1 3

Rượu bia, thuốc lá là những thủ phạm gây nên ung thư lưỡi
Rượu bia, thuốc lá là những thủ phạm gây nên ung thư lưỡi

Dấu hiệu nhận biết ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Như đã đề cập ở trên, những dấu hiệu thông thường là những đặc điểm bất thường về màu sắc, cấu trúc của lưỡi. Ở giai đoạn này, khối u nhú chỉ dưới 4 cm và có thể quan sát trực diện.2 Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, những triệu chứng thường bị phớt lờ, gây nên những hạn chế trong việc tầm soát và phát hiện bệnh từ sớm.

Nếu gặp phải những tình trạng sau đây, đừng chần chừ mà hãy đến ngay trung tâm y tế uy tín để có thể được tầm soát và loại bỏ mọi nghi ngờ:2

Ung thư lưỡi giai đoạn đầu có chữa khỏi được không?

Sự thành công khi điều trị ung thư lưỡi phụ thuộc rất nhiều vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm giai đoạn ung thư. Theo American Cancer Society (Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ), phần lớn tất cả những người được chẩn đoán ung thư lưỡi giai đoạn đầu đều có thể được điều trị khỏi.4

Với bệnh nhân mắc bệnh ung thư lưỡi, tỷ lệ kéo dài cuộc sống hơn 5 năm từ khi phát hiện bệnh dựa vào tình trạng được trình bày như sau:5

Từ đó có thể thấy, việc phát hiện ung thư từ giai đoạn sớm rất có ý nghĩa trong điều trị cho bệnh nhân.

Chẩn đoán ung thư lưỡi như thế nào?

Dưới đây là một số hình thức có thể giúp chuyên gia y tế xác định bạn có bị ung thư lưỡi hay không:1

1. Sinh thiết

Sinh thiết là quá trình lấy một lượng nhỏ mô từ vùng nghi ngờ để tiến hành kiểm tra dưới kính hiển vi. Từ đó các tế bào ung thư sẽ được xác định và có thể phát hiện của sự tồn tại của virus HPV, nếu có.

Bạn có thể được sinh thiết khi gây mê toàn thân. Trong quá trình này, kỹ thuật viên còn có thể dùng một ống và kính nội soi để quan sát cổ họng của bạn.

2. Nội soi mũi

Quá trình nội soi qua đường mũi cũng có thể được diễn ra. Trong thao tác này, bác sĩ sẽ xem xét các khu vực nghi ngờ như:

Quá trình này có thể sẽ gây khó chịu cho người bệnh. Vì vậy, thuốc gây tê dạng xịt có thể được dùng để làm tê cổ họng trước. Nếu trong quá trình nội soi phát hiện bất thường, đội ngũ y tế sẽ tiến hành sinh thiết tại ví trí đó ở một thời điểm khác.

3. Một số kiểm tra khác có thể được dùng

Điều trị ung thư lưỡi giai đoạn đầu

Đối với ung thư miệng (⅔ trước lưỡi)2

Phương pháp tiên quyết và phổ biến nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau phẫu thuật, bạn có thể được đề nghị tiến hành xạ trị để hạn chế sự tái phát của căn bệnh này. Đây được gọi là phương pháp xạ trị bổ trợ.

Một số người mắc ung thư lưỡi giai đoạn đầu có thể được xạ trị trước. Nguyên nhân là do đối tượng chưa đạt đủ điều kiện sức khỏe để được phẫu thuật.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ cả các hạch bạch huyết ở cổ. Điều này sẽ được tiến hành nếu khối u đã lan đến các hạch bạch huyết.

Đối với ung thư vòm họng (⅓ sau lưỡi)2

Bạn sẽ được chỉ định tiến hành một trong 2 hướng điều trị sau:

Bạn có thể được đề nghị xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật. Điều này được tiến hành khi bác sĩ nhận thấy nguy cơ cao ung thư sẽ tái phát. Hóa xạ trị có nghĩa là bạn sẽ được hóa trị và xạ trị cùng một lúc.

Giải thích phương pháp điều trị ung thư lưỡi

1. Phẫu thuật

Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ khối u và một vùng mô khỏe mạnh xung quanh nó. Điều này để đảm bảo rằng đã loại bỏ hết toàn bộ ung thư.

Bạn sẽ chỉ cần một ca phẫu thuật đơn giản nếu khối u rất nhỏ. Quá trình này có thể được thực hiện bằng cách gây tê tại chỗ hoặc phẫu thuật bằng tia laser. Trong trường hợp này, bạn sẽ không cần phải ở lại qua đêm tại bệnh viện.

Trong trường hợp khối u lớn hơn, bạn sẽ cần tốn nhiều thời gian hơn cho một ca phẫu thuật phức tạp hơn. Kích thước của khối u sẽ quyết định độ rộng mô cần loại bỏ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành tái tạo lại lưỡi của bạn khi đã loại bỏ hoàn toàn khối u.

Phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bạn trong một khoảng thời gian. Ngoài ra nó còn có thể ảnh hưởng đến giọng nói của bạn.

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư lưỡi giai đoạn đầu
Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư lưỡi giai đoạn đầu

2. Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng sóng năng lượng cao như tia X để tiêu hủy tế bào ung thư. Phương pháp này có thể được sử dụng trong các trường hợp như:

Phương pháp này sẽ được tiến hành mỗi ngày một lần. Chỉ định có thể kéo dài trong vài tuần tùy thuộc vào tình trạng của bạn.

Quá trình xạ trị có thể gây nên một số phản ứng phụ như: đau, khô miệng, thay đổi vị giác.

3. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp nội khoa, sử dụng thuốc chống ung thư (với cơ chế gây độc tế bào) để tiêu diệt tế bào ung thư.

Hóa trị có thể được chỉ định trong các trường hợp như:

Một số trường hợp, hóa trị sẽ được chỉ định để thu nhỏ khối u. Điều này nhằm chuẩn bị cho phương pháp điều trị chính. Tuy nhiên đây vẫn còn là một phương pháp mới.

Loại thuốc thường được sử dụng để hóa trị là cisplatin hoặc fluorouracil. Một số trường hợp sẽ thay cisplatin bằng carboplatin.2

Khi hóa trị, một số tác dụng không mong muốn có thể gặp phải là:

Tác dụng phụ sẽ phụ thuộc vào từng loại thuốc và đáp ứng của cơ thể bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về căn bệnh ung thư lưỡi giai đoạn đầu. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp cho bạn có những thông tin cần thiết để có thể tăng hiệu quả tối đa trong quá trình điều trị.

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/ung-thu-luoi-giai-doan-dau-a56583.html