Ông già Noel và những sự thật thú vị mà bạn chưa biết

Hé lộ sự thật liệu ông già Noel có thật không?

Mỗi khi đến lễ Giáng sinh nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng ông già Noel liệu có thật hay không?

Thực tế, ông già Noel hay còn được biết đến với tên gọi Santa Claus hay Father Christmas, thực sự không tồn tại. Ông là một nhân vật huyền thoại có nguồn gốc từ văn hóa Cơ Đốc Giáo phương Tây và thường được miêu là một người đàn ông giàu có, với gương mặt hiền từ, tử tế và luôn đeo kính. Râu ông đặc biệt dày và dài, có màu trắng như tuyết.

Ông già Noel thường mặc bộ quần áo dài màu đỏ, với phần cổ áo và tay áo được bọc bởi một lớp lông trắng. Người ta thường thấy ông luôn mang theo một chiếc túi quà lớn màu đỏ để trao tặng. Nón ông có một đuôi dài và được trang trí bằng bông tuyết trắng.

Nhân vật này được xem là biểu tượng của niềm vui và niềm hi vọng trong ngày lễ Giáng sinh. Ông thường cưỡi xe tuần lộc bay trên bầu trời, đi khắp nơi để trao quà cho trẻ em trên toàn thế giới. Những đứa trẻ ngoan sẽ nhận được những món quà, trong khi những đứa trẻ hư lại nhận được những hòn than đá.

Bên cạnh ông già Noel là những chú yêu tinh Giáng sinh và người làm đồ chơi trong xưởng ở Bắc Cực. Họ thường là những người đồng hành và giúp đỡ ông trong việc trao quà cho các em nhỏ trên khắp thế giới.

Tất tần tận về truyền thuyết ông già Noel

Theo tín ngưỡng xưa của các nước phương Tây, hiện thân của Thánh Nicholas chính là ông già Noel. Nicholas là con trai duy nhất trong một gia đình quý tộc giàu có ở vùng Bắc Âu, sống vào thế kỷ IV. Từ bé, ông đã được tiếp xúc và thấm nhuần Kinh Thánh. Do đó khi lớn lên, Nicholas một lòng trung thành và tin vào Chúa, theo đạo và sẵn sàng cống hiến.

Thật không may, cha mẹ Nicholas đã qua đời sớm. Với tấm lòng nhân hậu của mình, sau khi cha mẹ qua đời, ông đã dùng tài sản họ để lại để giúp đỡ trẻ em và những người gặp khó khăn.

Có truyền thuyết kể rằng, có một gia đình nọ có ba cô con gái đều đã đến tuổi lấy chồng. Tuy nhiên, vì gia đình quá nghèo và không một chàng trai nào chịu đến cầu hôn. Câu chuyện này đã truyền đến tai Nicholas. Vì vậy, ông đã lấy ba túi vàng và lén bỏ vào phòng của ba cô gái. Nhờ đó, họ đã có đủ tài chính để lấy chồng và hưởng thụ cuộc sống hạnh phúc.

Câu chuyện về Nicholas và tấm lòng nhân hậu của ông đã lan truyền khắp nơi. Ông luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong thầm lặng. Vì vậy, cho đến ngày nay, hình ảnh ông già tuyết leo qua đường ống khói, thả những món quà vào chiếc tất mà các em nhỏ đã chuẩn bị sẵn trở thành dấu ấn không thể thiếu mỗi mùa Giáng sinh.

Người đàn ông mặc trang phục ông già Noel cầm túi quà, có cây thông Noel và trang trí lễ hội phía sau.

Đây chính là những sự thật thú vị về ông già Noel

Bên cạnh câu chuyện phát quà cho trẻ nhỏ trên khắp thế giới vào dịp lễ Giáng sinh. Ông già Noel còn có những sự thật thú vị khác nữa, có thể kể đến như là:

Hình ảnh ông già Noel cưỡi xe tuần lộc bay

Hình ảnh ông già Noel ngồi trên chiếc xe trượt tuyết biết bay lần đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm “The Legend of Sleepy Hollow” của nhà văn Washington Irving. Trong “The Sketch Book of Geoffrey Crayon”, Irving kể lại rằng ông đã mơ thấy St. Nicholas bay ngang trên bầu trời trên một chiếc xe trượt tuyết. Câu chuyện này dần lan ra và trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Lý giải lý do tại sao ông già Noel chui ra từ ống khói?

Ở một số quốc gia, lò sưởi được xem là nguồn gốc của những phước lành. Người ta tin rằng lò sưởi sẽ mang lại tài lộc và sự may mắn. Chính vì điều này, trong nhiều câu chuyện, các vị thần thường sử dụng đường ống khói để đến mang quà đến mọi nhà và ông già tuyết cũng không phải ngoại lệ.

Vào mùa đông, ở các nước phương Tây nhiệt độ thường rất thấp và lạnh. Vì vậy, người dân thường không mở cửa sổ hay cửa ra vào để đón chờ Santa Claus. Đây cũng là lý do để giải thích cho việc tại sao ông già tuyết lại phải chui qua đường ống khói.

Ông già Noel cũng đã xuất hiện trong tác phẩm “Knickerbockers History of New York” của Washington Irving vào năm 1890. Irving miêu tả ông là “người luôn đi trên một chiếc xe kéo lướt qua các ngọn cây hoặc mái nhà trước khi lấy những món quà từ túi của mình và thả xuống ống khói mà ông thích”.

Tuy nhiên, ý tưởng này không tự nhiên mà xuất hiện. Từ năm 1400, nhiều người đã tin rằng phù thủy có khả năng đi qua các vật rắn. Năm 1486, để giảm bớt sự nghi ngờ về khả năng đi qua tường của phù thủy, các tác giả cuốn sách “Malleus Maleficarum” đã viết về việc phù thủy đi vào nhà qua ống khói và cửa sổ. Từ đó, hình ảnh ông già tuyết chui qua ống khói để tặng quà cho trẻ nhỏ dần trở nên phổ biến.

Hình ảnh ông già Noel ăn bánh quy và uống sữa

Theo như truyền thống từ xa xưa tại Anh, trong đêm Giáng sinh nhiều gia đình sẽ nhường cho ông già Noel một chiếc bánh mince, đây là một loại bánh ngọt được làm từ nhiều loại trái cây và gia vị, đi kèm đó là một ly sữa ấm.

Tuy nhiên, cũng có một số gia đình cho rằng đêm Giáng sinh thời tiết sẽ rất lạnh và họ thay sữa ấm bằng một ly rượu vang sherry, một loại rượu vang trắng giúp giữ ấm cho cơ thể tốt hơn. Hoặc ở Iceland, các gia đình lại thay bằng một cốc bia Guinness nổi tiếng.

Hình ảnh ông già Noel tặng quà cho đứa trẻ ngoan

Theo nhiều truyền thuyết vào ngày lễ Giáng sinh cho biết, ông già Noel chỉ đến nhà trẻ ngoan và tặng quà cho chúng, còn những trẻ hư ông sẽ không bao giờ đến. Do đó, để khuyến khích con mình mỗi năm đều trở nên ngoan ngoãn hơn, các bậc phụ huynh châu Âu thường đe dọa rằng: ông sẽ không bao giờ đến thăm nếu con không ngoan ngoãn.

Trái ngược với hình ảnh của ông già Noel là Krampus, một nhân vật có hình dạng xấu như ác quỷ và có vai trò giống như ông ba bị ở Việt Nam. Vào ngày lễ Giáng sinh, Krampus xấu xí sẽ xuất hiện ở những nơi có trẻ hư để hù dọa. Trong những truyền thuyết cổ cho biết, Krampus cũng sẽ bắt cóc những trẻ hư nếu trong năm đó không ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, hoặc nhẹ hơn là sẽ lấy roi đánh đòn những trẻ hư. Còn ngày nay, người ta thường chỉ nói rằng Krampus sẽ xuất hiện và tặng thật nhiều than đen thay vì quà cho những trẻ hư.

Sừng của tuần lộc ghi lại điều ước của mọi trẻ em

Theo truyền thuyết cho thấy, sừng của những chú tuần lộc có khả năng vô cùng kỳ diệu. Chúng có thể thu nhận và ghi nhớ những điều ước của tất cả trẻ em trên khắp thế giới. Vì vậy, những chú tuần lộc luôn xuất hiện và đồng hành cùng ông già Noel trong những buổi phát quà.

Tại sao ông già tuyết lại để quà vào tất?

Chuyện kể rằng, Thánh Nicholas là một người rất nhân hậu. Ông mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên thế giới. Vào một đêm nọ, Thánh Nicholas đã đi vào nhà một gia đình nghèo có ba cô gái đến tuổi lấy chồng. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, không có một chàng trai nào để ý đến ba cô gái này.

Biết được câu chuyện đó, Thánh Nicholas đã lén trèo vào nhà qua đường ống khói. Ông thấy những chiếc tất được treo ở đầu giường. Vì lòng nhân hậu, ông đã để lại trong ba chiếc tất những thỏi vàng để giúp đỡ gia đình này. Nhờ vậy, ba cô gái đã có thể cưới chồng và có cuộc sống hạnh phúc.

Từ câu chuyện này, trẻ em trên khắp thế giới đã tin rằng ông già Noel sẽ đến và để lại quà trong những chiếc tất treo ở đầu giường. Và vì thế, vào đêm Giáng sinh, lũ trẻ sẽ treo những chiếc tất đầy màu sắc trước giường. Chúng hy vọng rằng khi thức dậy, chúng sẽ nhận được những món quà mà chúng ao ước.

Lý giải lý do tại sao ông già tuyết chọn tuần lộc cái kéo xe?

Tuần lộc là một loài động vật sống chủ yếu ở Scandinavia và Siberia. Loài này đã được con người thuần dưỡng để sử dụng trong việc kéo xe trượt trên tuyết. Điểm đặc biệt của tuần lộc này là chúng có đôi chân nhỏ và ngắn hơn so với tuần lộc hoang dã.

Tuần lộc này thường sống yên tĩnh và tách biệt. Trong mùa giao phối, các con tuần lộc đực sẽ phát ra những âm thanh khàn khàn để thu hút bạn đời. Vào mùa hè, khi sinh con các con tuần lộc cái sẽ kêu lên.

Vào cuối mùa giao phối, sừng của tuần lộc đực sẽ rụng, trong khi các con cái vẫn giữ lại những nhánh sừng mỏng suốt mùa đông.

Trong mùa sinh sản, tuần lộc đực sẽ mất nhiều mỡ. Điều này làm giảm khả năng chống chịu giá lạnh của chúng. Tuy nhiên, các con tuần lộc cái vẫn giữ được khoảng 50% lượng mỡ trong cơ thể, giúp chúng chịu được thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ có thể xuống dưới -43 độ C.

Tại sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ trong ngày Giáng sinh?

Có khá nhiều giả thuyết lý giải vì sao ông già Noel lại mặc quần áo màu đỏ trong ngày Giáng sinh. Trong đó, lý giải được nhiều người đồng tình nhất chính là vào đêm Giáng sinh sẽ có rất nhiều tuyết, trong khi quần áo đỏ sẽ rất nổi bật, dễ dàng nhận biết và vô cùng đẹp trong khung cảnh bao la tuyết trắng. Đồng thời, màu đỏ cũng là màu sắc mang lại sự ấm áp, vui nhộn và may mắn như thể hiện sự mong muốn một đêm Giáng sinh an lành trên khắp thế giới.

Có thể nói, hình ảnh ông già Noel cưỡi xe tuần lộc bay và chui qua ống khói tặng quà cho trẻ em khắp thế giới đã trở thành một nét đẹp không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn biết thêm nhiều sự thật thú vị về nhân vật đặc biệt này.

>>> Xem thêm:

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo

Link nội dung: https://dhthaibinhduong.edu.vn/hinh-anh-ong-gia-tuyet-a56760.html