Soạn bài Con đường không chọn sách kết nối tri thức
1. Soạn bài Con đường không chọn trước khi đọc
1.1 Câu 1: Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn?
Phương pháp giải:Dựa vào kiến thức của bản thân, hồi tưởng lại những sự việc cần đă ra quyết định giữa các lựa chọn để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết: Tôi thường hay cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều phương án lựa chọn. Tôi thường xuyên thấy phân vân không biết lựa chọn nào là phù hợp, nhất là khi đối mặt với những tình huống mang tính quyết định trong cuộc đời.>> Mời bạn tham khảo thêm: Soạn văn 10 kết nối tri thức
1.2 Câu 2: Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ấy? Bạn thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó của bản thân?
Phương pháp giải:Nhớ lại những lần phải lựa chọn của bản thân, suy nghĩ và chia sẻ cảm nhận của mình.Lời giải chi tiết: Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.
2. Soạn bài Con đường không chọn trong khi đọc
2.1 Câu 1 Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
Phương pháp giải:- Đọc tác phẩm “Con đường không chọn”.- Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ thông qua nội dung khổ thơ đầu.Lời giải chi tiết: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người khách lữ hành và đang đứng trước tình huống phải lựa chọn một trong hai ngã rẽ để tiếp tục cuộc hành trình.
2.2 Câu 2 Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
Phương pháp giải: Đọc kĩ ba khổ đầu, chú ý vào chi tiết miêu tả lối rẽ để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết: Hai lối rẽ là hai con đường khác nhau và dường như chưa có ai đặt chân đến, chúng nằm giữa rừng lá vàng; lối rẽ thứ nhất trải dài đến tận nơi vệt đường và khuất dạng sau một bụi cây; lối rẽ còn lại bên kia có một thảm cỏ rậm trên mặt đường và có chút ít dấu mòn không rõ như thèm muốn người đi.
2.3 Câu 3 Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào?
Phương pháp giải: Xác định lựa chọn của nhân vật trữ tình bằng cách đọc kĩ đoạn cuối trong bài thơ.Lời giải chi tiết: Xuất phát từ mong muốn được khám phá thêm nhiều thứ mới lạ, nhân vật trữ tình đã chọn lối mòn ít có người đi lại.
3. Soạn bài Con đường không chọn sau khi đọc
3.1 Câu 1 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
“Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì? Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa của ẩn dụ từ hình ảnh “con đường”, “lối rẽ” để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết: Những hình ảnh ẩn dụ “con đường” và “lối rẽ” gợi cho tôi nghĩ đến những khó khăn, đắn đo khi phải đưa ra sự lựa chọn, sự phân vân và băn khoăn không biết nên chọn gì. “Con đường” là câu hỏi và “lối rẽ” là những lựa chọn được đưa ra.
3.2 Câu 2 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải “Con đường tôi chọn” hay “Con đường ít người đi”? Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa nhan đề để t...
3.3 Câu 3 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn một trong hai lối rẽ? Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Tập trung vào ba khổ th...
3.4 Câu 4 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào được chăng? Vì sao? Phương pháp giải: - Đọc kĩ bài thơ “Con đường không chọn”.- Tập trung vào khổ thơ nói về sự lựa chọn của nhân vật t...
3.5 Câu 5 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra lựa chọn của mình. Theo bạn, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn? Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Tập trung kỹ vào khổ thơ cuối, cảm x...
3.6 Câu 6 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Dựa vào cảm xúc của nhân vật trữ tình khi phải lựa chọn một lối rẽ và liên hệ với cảm xúc cá ...
3.7 Câu 7 trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.Phương pháp giải:- Đọc kĩ bài thơ Con đường không chọn.- Dựa vào nội dung của bài thơ và thông điệp, ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt đến người đọc để trả lời câu hỏi.Lời giải chi tiết: Với cá nhân tôi, bài thơ đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về sự lựa chọn và dạy tôi cần phải có sự dứt khoát, cẩn trọng và quyết tâm hơn khi lựa chọn. Dù cho đó có là một sự lựa chọn khó khăn đến đâu thì cũng cần phải đưa ra quyết định, đừng quá băn khoăn suy nghĩ mà hãy chấp nhận lựa chọn của bản thân, chấp nhận những kết quả mà lựa chọn đó mang lại.
4. Kết nối đọc viết trang 106 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức:
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ để trả lời câu hỏi trên. Phương pháp giải:Dựa vào ý nghĩa của bài th...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!