Thời đại công nghệ số hiện nay đã ảnh hưởng mạnh đến hành vi người dùng. Vì thế, hầu hết doanh nghiệp đều hướng tới hình thức tiếp thị mới là Digital Marketing. Vậy nhân viên Digital Marketing làm gì? Mức lương thế nào? Cùng TopCV tìm hiểu chi tiết dưới đây.
Nhân viên Digital Marketing là gì?
Nhân viên Digital Marketing là người lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua các phương tiện internet và thiết bị điện tử.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV Digital Marketing
Mô tả công việc nhân viên Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing là người chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch, thực hiện và quản lý các chiến dịch marketing trên các kênh kỹ thuật số. Và chịu sự quản lý trực tiếp của manager marketing. Một nhân viên marketing cần đảm nhận một số đầu mục công việc dưới đây:
Lập kế hoạch, triển khai và quản lý các chiến dịch Marketing
- Xây dựng chiến lược Marketing cho các chương trình truyền thông, promotion theo định hướng công ty
- Lên kế hoạch SEO, SEM đồng thời triển khai và giám sát hiệu quả nhằm tối ưu hóa thứ hạng của website trên các trang tìm kiếm.
- Triển khai, quản lý ngân sách, tối ưu chiến dịch quảng cáo cho các kênh online: Google Adwords, Facebook ads, Tik Tok Ads
- Phối hợp xây dựng nội dung: content, video, hình ảnh phù hợp với từng chiến dịch Marketing
- Quản lý và chịu trách nhiệm cho các nền tảng kỹ thuật số mà công ty hiện có như: Email, Website, các sàn TMĐT.
- Kiểm soát và quản lý chi phí các chiến dịch quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ trên các kênh Digital Marketing như: Facebook Ads, Google Adwords
Giám sát, đo lường và phân tích dữ liệu, báo cáo định kỳ
- Phân tích các chỉ số của các chiến dịch Marketing đang chạy để kịp thời điều chỉnh các chỉ số này nếu không hiệu quả
- Giám sát, đo lường và thực hiện điều chỉnh hiệu quả chiến dịch marketing thông qua các báo cáo hàng tuần/tháng
- Lập báo cáo, phân tích đo lường và đánh giá hiệu quả hằng tuần, hằng tháng từng chiến dịch
- Báo cáo và đánh giá hiệu quả marketing trên các kênh Digital Marketing lên Marketing Manager
Một số công việc khác
Ngoài ra, nhân viên Digital Marketing còn có các công việc khác liên quan đến công việc chính như:
- Phối hợp với bộ phận Thiết kế thực hiện các ấn phẩm, banner, hình ảnh, video được tối ưu và hiệu quả nhất.
- Làm việc với các phòng ban, các đối tác Marketing để đảm bảo chiến dịch triển khai hiệu quả
- Nắm được các quy định kỹ thuật từng kênh Digital để tối ưu hóa nội dung, chất lượng và hình ảnh quảng cáo
- Đề xuất các chương trình, chiến dịch giúp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu cho công ty
- Nghiên cứu thị trường, thói quen người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng để phát triển sản phẩm, dịch vụ của công ty
Truy cập ngay TopCV để khám phá hàng nghìn việc làm Marketing từ các doanh nghiệp uy tín với mức lương khủng
Kỹ năng cần có của nhân viên Digital Marketing
Ngành công nghệ kỹ thuật số đang ngày càng phát triển. Chính vì vậy, để "đứng vững" được trong ngành, thì một nhân viên Digital Marketing cần phải đáp ứng được đủ các kỹ năng cần có. Dưới đây, là một số những kỹ năng cần phải có:
Kỹ năng cần có của nhân viên Digital Marketing
- Kỹ năng tư duy về phân tích: Sau các hoạt động Marketing, cuộc khảo sát, nhân viên digital marketing phải thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu thường xuyên để đánh giá hiệu quả. Từ đó, điều chỉnh và tối ưu các chiến dịch marketing kịp thời nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Kỹ năng nghiên cứu và lập kế hoạch chiến lược: Thông qua nghiên cứu thị trường giúp các Marketer hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó có khả năng tạo thông điệp và nội dung hấp dẫn hơn đồng thời tạo ra các kế hoạch Marketing hiệu quả hơn giúp phát triển các sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường.
- Kỹ năng content Marketing: Việc hiểu rõ cách tạo ra content, liên tục tối ưu hóa nội dung để có thể thu hút được nhiều sự chú ý nhất và tương tác với khách hàng từ đó thúc đẩy hiệu quả chiến dịch Marketing cũng như giúp mang lại hiệu quả cho chính doanh nghiệp của mình.
- Khả năng edit video và tư duy về thiết kế hình ảnh: Việc hiểu cách lên kịch bản, sử dụng các công cụ tạo ra video, thiết kế hình ảnh thu hút, hấp dẫn sẽ giúp tăng lượng tương tác từ đó giúp website xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
- Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO & SEM): Cần hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO và SEM (search engine marketing), cách hoạt động và ảnh hưởng của nó đến mục tiêu chung sẽ giúp phối hợp tốt hơn với team Digital Marketing để chiến dịch Marketing đạt kết quả tốt nhất
- Kỹ năng quản lý đa kênh Social Marketing: Người làm digital phải có khả năng lập kế hoạch, thực hiện và quản lý các chiến dịch marketing trên nhiều kênh mạng xã hội khác nhau như: Facebook, LinkedIn, Instagram, Youtube nhằm tăng tương tác và thu hút khách hàng nhiều hơn.
Mức lương nhân viên Digital Marketing
Có thể nói, cơ hội việc làm của nhân viên Digital Marketing luôn được "mở rộng". Ngành nghề này đang vô cùng "HOT" và có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Cùng TopCV tìm hiểu về mức lương cụ thể ngay dưới đây!
Mức lương nhân viên Digital Marketing
- Digital marketing (1 - 4 năm kinh nghiệm): Từ 10 đến 15 triệu
- Digital Marketing (5-6 năm kinh nghiệm): Từ 14 đến 20 triệu
Nguồn: Bảng lương tham khảo trong Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2022 & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV trang 52
>>> Xem thêm: Digital Marketing lương bao nhiêu? Cập nhật bảng lương Digital Marketing 2024
Yêu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên Digital Marketing
Để đảm bảo tuyển đúng người và phù hợp với vị trí công việc. Giúp tối ưu hoá được hiệu quả công việc, tránh mất thời gian và chi phí của công ty. Thì bất kể vị trí nào khi tuyển dụng cũng cần có những yêu cầu riêng. Dưới đây, là yêu cầu của một nhân viên Digital Marketing.
- Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Marketing, truyền thông hoặc các ngành có liên quan.
- Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương.
- Có kinh nghiệm SEO và đã từng làm dự án đạt kết quả cao.
- Đã từng chạy quảng cáo với ngân sách cao trên nền tảng Google Ads, Facebook Ads
- Hiểu biết sâu về các công cụ phân tích như google analytics, google search console, WebTrends…
- Hiểu biết và đã có kinh nghiệm sử dụng thành thạo các kênh truyền thông số, công cụ số trong công việc
- Hiểu sâu về các kênh digital, đặc biệt là các kênh social.
- Biết sử dụng cơ bản các phần mềm quay dựng video, thiết kế đồ hoạ.
- Nhanh nhẹn, có khả năng bắt trend tốt, cập nhật xu hướng marketing nhanh.
- Khả năng tư suy và phân tích tốt.
- Ưu tiên những ứng viên có Tiếng Anh
Để tiếp cận với hàng nghìn thông tin tuyển dụng uy tín, hãy nhanh tay truy cập TopCV.vn để kết nối với công việc mơ ước, thu nhập cao
Tìm việc ngay
Lộ trình thăng tiến nhân viên Digital Marketing
Ngành Digital Marketing đang phát triển với tốc độ "chóng mặt" và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao. Do đó, bạn cần phải có lộ trình phát triển bản thân rõ ràng để nâng cấp bản thân mình. Cùng TopCV tìm hiểu về lộ trình thăng tiến của một người làm Digital Marketing nhé!
Thực tập sinh Digital Marketing (Digital Marketing Intern)
Đây là vị trí thường dành cho người mới bắt đầu công việc trong lĩnh vực Digital Marketing, chưa có hoặc ít kinh nghiệm. Công việc chính ở vị trí này chủ yếu là học hỏi và làm quen với Digital Marketing, hỗ trợ các công việc liên quan như kiểm duyệt nội dung, viết bài, báo cáo,...
Đây là vị trí không yêu cầu kinh nghiệm và áp lực về KPI nhưng cần có kỹ năng tự học hỏi từ những người có kinh nghiệm, dự án thực tế. Vị trí này thường sẽ bắt đầu và kết thúc khoảng 3 đến 6 tháng tùy vào quy mô của mỗi công ty sau đó sẽ lên vị trí nhân viên chính thức. Thông thường, vị trí này không có lương, chỉ nhận trợ cấp từ doanh nghiệp. Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, mức trợ cấp sẽ khác nhau.
Nhân viên Digital Marketing
Vị trí này thường có 1 - 3 năm kinh nghiệm. Ở cấp độ này bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm thông qua việc quản lý các dự án và chiến dịch Marketing. Nhiệm vụ chính là quản lý, lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch Marketing.
Vị trí này yêu cầu bạn cần phải hiểu biết về các nền tảng kỹ thuật số. Ngoài ra cần phải có kiến thức cơ bản về Content, thiết kế để phối hợp với Content, Designer, Content một cách hiệu quả nhất
Để tiếp cận hàng nghìn thông tin tuyển dụng uy tín, hãy nhanh tay truy cập TopCV. Tại đây bạn sẽ tìm thấy cơ hội việc làm nhân viên Digital Marketing với mức lương tốt nhất từ các công ty uy tín. Khám phá ngay
Chuyên viên Digital Marketing (Digital Marketing Specialist)
Vị trí này thường có 2- 4 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ chính là lên ý tưởng, kế hoạch cho các hoạt động Marketing. Thực hiện triển khai, theo dõi các chiến dịch Marketing thuộc nhiệm vụ, quản lý của mình. Tổng hợp số liệu, phân tích và báo cáo cho quản lý trực tiếp và giám đốc. Ngoài ra, Vị trí này cũng có thể quản lý các nhận sự cấp độ thấp hơn.
Vị trí này yêu cầu bạn cần phải có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể kiểm soát được sự cố và rủi ro trong công việc. Ở cấp độ này cũng cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau như: kỹ năng lập kế hoạch, đo lường, phân tích và tổ chức các chiến dịch.
Trưởng nhóm Digital Marketing (Lead Digital Marketing)
Từ chuyên viên, bạn có thể tiến đến vị trí trưởng nhóm sau 1 - 2 năm, quản lý một team nhỏ từ 3-5 người. Ở cấp độ này, công việc sẽ mang tính chất bao quát và cần vai trò quản lý cao hơn.
Ở vị trí quản lý cấp trung này, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo KPIs cho mỗi chiến dịch Marketing thì cần phải phân công, giám sát và đào tạo nhân sự, biết cách quản lý đội nhóm của mình.
Cụ thể nhiệm vụ chính của họ là lên kế hoạch, KPI cho đội nhóm do mình quản lý, theo dõi và giám sát công việc của các thành viên trong đội, hỗ trợ chuyên môn cho các thành viên khi cần thiết, đào tạo chuyên môn cho nhân sự trong nhóm đảm bảo thực thi công việc hiệu quả. Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm từ 3 - 5 năm
Trưởng phòng Digital Marketing (Manager Digital Marketing)
Bạn cần từ 5 - 8 năm để có thể tiến đến vị trí này, đây là khoảng thời gian yêu cầu phổ biến tại các doanh nghiệp. Ở vị trí này, bạn sẽ phải quản lý toàn bộ hoạt động phòng Marketing. Xây dựng và đóng gói quy trình để các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả, giám sát và đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing từ đó đưa ra các phương án chiến dịch trong tương lai, có khả năng quản lý bao quát các team và từng nhân sự trong phòng.
Vị trí này, ngoài việc yêu cầu năng lực chuyên môn giỏi thì bạn sẽ phải là một người có tố chất lãnh đạo, quản lý công việc, phân công đúng người đúng việc nhằm phát huy tối đa năng lực mỗi nhân sự đồng thời nắm bắt tâm lý nhân sự để tạo ra môi trường làm việc thoải mái và những chính sách tốt nhất.
>>> Xem thêm: Trưởng phòng marketing là gì? 5 kỹ năng của trưởng phòng marketing giỏi
Cơ hội việc làm Trưởng phòng Digital Marketing luôn rộng mở, hãy truy cập ngay TopCV để kết nối với công việc mơ ước, thu nhập cao:
Chief Marketing Officer - CMO
Đây là vị trí Marketing cao cấp nhất. Họ là người chịu trách nhiệm cho tất cả các lĩnh vực Marketing bao gồm: Phát triển, lên chiến lược, kế hoạch và giám sát thực thi tất cả các hoạt động Marketing. CMO sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng về ROI của các sáng kiến, ý tưởng Marketing trong công ty.
Vị trí này thường cần ít nhất khoảng 15 - 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV (Slide số 43), Mức lương ở vị trí Giám đốc Marketing: 28,800,000 - 70,000,000 VNĐ
Ứng tuyển vị trí nhân viên Digital Marketing ở đâu?
Ngành Digital Marketing đang và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Do đó, các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cho vị trí này. Bạn có thể tìm kiếm việc làm phù hợp trên TopCV.
TopCV là nền tảng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam. Giải quyết nhu cầu cho các ứng viên và các nhà tuyển dụng. TopCV nổi bật với những ưu điểm cụ thể dưới đây:
- Là nền tảng công nghệ tuyển dụng số 1 trên thị trường Việt Nam.
- Sở hữu nhiều tin tuyển dụng nhất so với các nền tảng tuyển dụng khác trên thị trường.
- Có công cụ tạo CV đa dạng mẫu mã, phân loại chi tiết tới từng ngành nghề.
- Ứng dụng sâu Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) và Dữ liệu lớn (Big Data).
- Với 540.000+ Nhà tuyển dụng uy tín: Các nhà tuyển dụng đến từ tất cả các ngành nghề và được xác thực bởi TopCV
- Với 200.000+ Doanh nghiệp hàng đầu: TopCV được nhiều doanh nghiệp hàng đầu tin tưởng và đồng hành, trong đó có các thương hiệu nổi bật như Samsung, Viettel, Vingroup, FPT, Techcombank,...
- Với 2.000.000+ Việc làm đã được kết nối: TopCV đồng hành và kết nối hàng nghìn ứng viên với những cơ hội việc làm hấp dẫn từ các doanh nghiệp uy tín.
- Với 1.200.000+ Lượt tải ứng dụng: Hàng triệu ứng viên sử dụng ứng dụng TopCV để tìm kiếm việc làm, trong đó có 60% là ứng viên có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên.
- Từng đạt rất nhiều giải thưởng nổi bật như: Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2021, Bộ đôi giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2022, Giải thưởng Sao khuê 3 năm liên tiếp (2020-2021-2022) cho HappyTime - Hạng mục dành cho “Các Nền Tảng Chuyển Đổi Số.
Bạn đang tìm kiếm vị trí nhân viên Digital Marketing trên TopCV theo những bước đơn giản dưới đây:
- Bước 1: Truy cập trang web TopCV
- Bước 2: Nhập "Nhân viên Digital Marketing" vào thanh tìm kiếm và bấm Enter hoặc nút tìm kiếm.
- Bước 3: Bạn có thể lọc kết quả tìm kiếm về tỉnh thành, kinh nghiệm, mức lương để khoanh vùng vị trí mong muốn cụ thể hơn.
- Bước 4: Xem và lựa chọn công ty phù hợp
Bước 5: Khi chọn được công ty phù hợp, bấm “Ứng tuyển ngay” để tải CV lên là được.
Trên đây là những chia sẻ về công việc, mức lương và lộ trình của một nhân viên Digital Marketing. Hy vọng, sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về ngành nghề này. Nếu còn thắc mắc hay quan tâm đến vấn đề nào khác thì liên hệ ngay TopCV để được giải đáp nhé.N Đừng quên, theo dõi website liên tục để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm